Làm thế nào để sơn cửa gỗ pu cũ và mới ✔️ không bị bay màu

hoàn thiện sơn pu cửa gỗ

Ngày nay cửa ra vào không chỉ là cánh cửa bảo vệ tài sản cho gia đình bạn, không chỉ là nơi ra vào mà còn là nơi thể hiện tính cách gia chủ, là nơi mà khách khứa đến thăm. Cánh cửa có thể không cần phải quá đẹp nhưng cũng cần sạch sẽ. Thật tệ hại khi cửa gỗ nhà bạn vừa mới sơn xong chỉ 1 đến 2 năm đã bị bạc màu. Vậy làm thế nào để sơn cửa gỗ pu hạn chế tình trạng bị bạc màu? Hãy cùng tôi đi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này

Cửa gỗ bị bạc màu

Tại sao Sơn PU Cửa Gỗ Bị Bạc Màu?

Trong thành phần của sơn gồm: nhựa và bột màu cùng một số phụ gia và dung môi khác. Nhưng phụ gia và dung môi không ảnh hưởng nhiều đến việc bay màu của sơn. Còn đối với nhựa dùng để sản xuất sơn cũng không ảnh hưởng nhiều lắm. Thậm chí trong trường hợp bạn dùng sơn kém chất lượng cũng ít khi dẫn đến tình trạng bạc màu sơn, mà chỉ dẫn đến tình trạng sơn bị nứt, bị co rút không đều và bong tróc mà thôi. Vậy nguyên nhân chính nằm ở bột màu dùng để sản xuất sơn.

Trong các loại bột màu có trong sơn người ta chia thành 2 loại màu gồm màu vô cơ và màu hữu cơ. Bột màu vô cơ có sẵn trong tự nhiên như oxit sắt, oxit đồng, than, bột titan dioxit…. Những bột màu này gần như không bao giờ bị bay màu. Chính vì vậy hệ sơn nào dùng loại bột màu này thường khá bền màu. Nhưng những loại sơn nào sử dụng bột màu này thì sẽ dẫn đến sơn có độ đục cao và khả năng che phủ mạnh, làm mất hoàn toàn vân gỗ. Và đây cũng chính là yếu điểm của hệ sơn này. Thêm một vấn đề nữa đối với loại bột màu vô cơ là màu sắc thưởng xỉn và kém bắt mắt. Tuy nhiên bột màu này lại có giá thành rẻ nên chúng thường được sử dụng trong các dòng sơn rẻ tiền như sơn tổng hợp, sơn epoxy…

Bột màu hữu cơ thường ít được tìm thấy trong tự nhiên hơn so với bột màu vô cơ. Thông thường chúng được nhà sản xuất bằng các phản ứng khác nhau. Ưu điểm của loại bột này là màu sắc tươi sáng và sống động. Chúng thường được sử dụng trong các dòng sơn cao cấp hơn như sơn PU, Sơn 2k, sơn ô tô … Nhưng bột màu hữu cơ vẫn có khả năng che phủ tương đối cao, làm mất hoặc làm mờ vân gỗ, làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên vốn có của cửa gỗ.

Bột màu Dye, một dạng bột màu tan trong dung môi có nguồn gốc từ hữu cơ. Bột màu này không có sẵn trong tự nhiên mà được các nhà sản xuất tổng hợp từ các phản ứng phức tạp. Bột màu này thường khá đắt vì phải trải qua nhiều công đoạn sản xuất phức tạp, nhưng màu sắc của bột màu lại rất sống động. Bột màu Dye sau khi sơn hoàn toàn trong suốt nên không những không che phủ vân gỗ mà còn làm nổi bật vân gỗ tạo cảm giác rất tự nhiên và sang trọng cho đồ gỗ. Chính vì tính năng độc đáo này của màu Dye mà không bột màu khác có được, nên chúng thường rất được ưa chuộng trong sơn nội thất.

Nhưng cái gì cũng có ưu điểm và nhược điểm riêng, bột màu này lại rất dễ bị phân hủy bởi tia UV có trong ánh sáng mặt trời thậm chí cũng có trong bóng đèn huỳnh quang. Tịa UV tác động thẳng đến mạch phân tử của bột màu Dye làm cho chúng bị phân hủy dẫn đến hiện tượng sơn PU rất nhanh bị bạc màu khi bạn sơn cửa gỗ ngoài trời.

Giải Pháp Sơn Cửa Gỗ Hạn Chế Bay Màu

Để giải quyết vấn đề này chúng ta có 2 phương án.

Sử dụng sơn PU Màu Bệt

Nếu bạn muốn tránh tuyệt đối tình trạng sơn bị bay màu thì chỉ có một lựa chọn duy nhất là sử dụng sơn màu bệt. Sơn màu bệt là loại sơn sử dụng bột màu vô cơ hoặc hữu cơ có khả năng che phủ mạnh. Loại sơn này sẽ che phủ hoàn toàn vân gỗ và chúng thường rất khó bị bay màu. Tuy nhiên, như bạn đã biết đối với sơn sử dụng bột màu vô cơ thì màu sắc thường bị xỉn tạo cảm giác khá tù túng. Chính vì vậy, tôi cho rằng những loại sơn sử dụng bột màu hữu cơ có màu sắc phong phú và tươi sáng hơn sẽ phù hợp với cửa gỗ nhà bạn đấy.

Những loại sơn màu bệt phổ biến hiện nay gồm sơn tổng hợp, sơn epoxy, sơn Alkyd.. Những loại sơn này tuy vẫn có màu sắc tươi sáng nhưng độ bóng kém, hạt sơn lại khá thô. Chính vì vậy chúng rất phù hợp để sơn hàng rào, các vật dụng kim loại. Nhưng để sơn cánh cửa gỗ thì không được phù hợp cho lắm.

Sơn PU màu bệt là lựa chọn hoàn hảo nhất cho cửa gỗ nhà bạn đấy. Vì sao? Vì sơn PU màu bệt của hãng Sơn Cát Tường sử dụng màu hữu cơ được nhập khẩu từ Nhật và Đài Loan có màu sắc rất sống động, tươi sáng tạo cảm giác phóng khoáng, hiện đại cho ngôi nhà.

Sơn Cửa gỗ phong cách châu âu

Thêm nữa, sơn PU màu bệt có độ bóng cao sẽ tôn lên sự sang trọng cho cánh cửa nhà bạn.

Bề mặt sơn chài lỳ, chống xước cũng là một trong những điểm cộng để bạn quyết định sơn PU màu lên cửa gỗ nhà bạn đấy.

Sơn PU màu trắng

Cánh cửa ra vào sơn pu màu bệt theo phong cách Châu Âu cũng đang là xu hướng được giới trẻ ưu thích hiện nay.

Sử Dụng Sơn Acrylic 2k Ngoại Thất

Nếu phương án sử dụng sơn pu màu bệt theo phong cách Châu Âu vẫn chưa đủ thuyết phục bạn thì bạn có thể sử dụng sơn Acrylic 2k ngoài trời.

Ưu điểm của phương án này là vẫn giữ được vân gỗ tự nhiên của cửa gỗ. Làm tôn lên sự sang trọng theo phong cách cổ điển. Nhưng việc lựa chọn đúng chủng loại sơn và cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sơn cửa gỗ ngoại thất là tuyệt đối quan trọng. Chỉ cần thiếu 1 trong 2 yêu cầu trên sẽ không thể bảo quản được màu gỗ tươi mới, tránh bị bạc màu.

Đối với sơn Acrylic 2k Ngoại Thất sẽ gồm 4 loại sản phẩm như sau:

Sơn Bóng acrylic 2k Ngoại Thất

Nhiệm vụ chính của sơn Bóng Acrylic 2k ngoại thất sẽ giúp lọc các tia UV từ mặt trời và phản xạ chúng trở lại môi trường. Nhằm hạn chế các tia UV xuyên qua lớp sơn trên cùng tác động trực tiếp tới lớp màu dye. Vì như bạn biết đấy, hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra loại màu nào khác thay thế cho màu dye. Màu Dye (tinh màu gỗ) tuy rất đẹp nhưng lại cực kỳ dễ bị tổn thương. Nếu không hạn chế được các tia UV chiếu trực tiếp thì tinh màu gỗ sẽ rất nhanh chóng bị bạc màu.

Lựa chọn đúng Tinh Màu Ngoài Trời

Tinh màu ngoài trời được sản xuất dựa trên bột màu Dye đảm bảo màu sắc trong sáng mà không làm mất vân gỗ. Nhưng để bảo vệ màu Dye khỏi ảnh hưởng tiêu cực của tia UV bản thân tinh màu ngoài trời cũng cần phải bổ xung thêm tính năng lọc và phản xạ tia UV vào môi trường. Hạn chế tối đa tia UV lọt qua. Vì nếu không tia UV có thể xuyen thấu tới lớp sơn lót và sẽ bị tán xạ và tác động tới lớp tinh màu một lần nữa.

Đây chính là sự khác biệt chính của tinh màu ngoại thất so với tinh màu nội thất. 

Sơn lót acrylic 2k Ngoại Thất

nhiệm vụ của sơn lót acrylic 2k ngoại thất là rất quan trọng. Ngoài tác dụng làm nhẵn bề mặt gỗ giống như chức năng của lót pu thông thường mà còn phải gánh vác thêm chức năng là hấp thụ tia UV không cho tia UV bị tán xạ hay phản chiếu ngược lại. Bởi khi tia UV phản xạ ngược lại sẽ một lần nữa ảnh hưởng tiêu cực tới lớp sơn màu. 

Ngoài ra, lớp lót acrylic ngoại thất còn được sản xuất bằng nhựa Acrylic vốn có khả năng kháng UV sẵn. Bạn có thể đọc bài viết về sơn acrylic 2k để biết thêm về những đặc tính cao cấp của sơn acrylic so với sơn pu thông thường. 

Lựa chọn đúng chất đóng rắn PU Ngoài Trời. 

Trên thị trường, có khá nhiều loại đóng rắn pu (hay còn gọi là cứng) khác nhau. Nhưng có thể chia làm 2 loại chính. Đóng rắn pu trong nhà và đóng rắn pu ngoài trời. Chất liệu đóng rắn trong nhà là chất liệu rẻ tiền hơn. Nó rất phù hợp cho sơn đồ nội thất. Nhưng khi sơn các sản phẩm ngoại thất sẽ dẫn đến lớp sơn nhanh bị ngả vàng thậm chí còn bị bong tróc. 

Chất liệu đóng rắn PU ngoài trời là chất liệu rất cao cấp và cũng chỉ nên sử dụng để phun sơn ngoại thất vì giá thành loại đóng rắn này thường khá cao. 

Minh họa sơn acrylic 2k

Nếu bạn gặp khó khăn khi tìm kiếm các loại sơn như trong bài viết này thì có thể tìm thấy các sản phẩm phù hợp tại trang cửa hàng thuộc website này. 

Quy trình sơn cửa gỗ ngoại thất

Quy trình sơn pu màu bệt

Đối với quy trình sơn pu màu bệt hoàn toàn giống với quy trình sơn pu thông thường. Nhưng lưu ý nên sơn lót pu màu bệt cùng màu để tiêc kiệm sơn pu bóng màu hơn nhé

Quy trình sơn acrylic 2k ngoài trời

Toàn bộ quy trình về sơn acrylic 2k hoàn toàn tương tự như quy trình sơn pu thông thường. Để không làm bài viết trở nên quá dài tôi sẽ chỉ lưu ý với bạn trong những lưu ý quan trọng. 

  • Lưu ý khi phun sơn lót acrylic 2k ngoài trời

Bạn cần phun phủ một lớp lót acrylic ngoài trời và đánh giấy nhám số 320 tối thiểu 2 lần trước khi phun tinh màu ngoài trời. Lớp lót này cũng cần sử dụng cứng ngoài trời để đảm bảo chất lượng cao nhất. Nếu sử dụng cứng trong nhà có thể ảnh hưởng đến độ bền của sơn. Cánh cửa ở ngoài trời phải chịu thời tiết rất khắc nghiệt, do đó chất lượng cứng nội thất sẽ không chịu nổi những tác đôngn tiêu cực đó. 

  • Lưu ý khi phun sơn bóng acrylic 2k ngoài trời

Lớp sơn bóng là lớp sơn quan trọng nhất, vì vậy bạn tuyệt đối không sử dụng chất đóng rắn pu trong nhà.