Bật mí cách sơn sàn gỗ ✔️ chống xước hiệu quả

Sàn gỗ bị trầy xước

Ồ, sàn gỗ nhà mình đây sao? Ôi trời! Xước sát hết cả thế này rồi ư. Ôi thật thảm họa“. Vâng tôi nghe thấy nhiều lời than vãn như thế này rồi. Bạn biết đấy sàn gỗ là nơi mọi người đi lại rất nhiều. Tôi biết bạn đã cố gắng sử dụng dép đế mềm rành riêng cho sàn gỗ và rất giữ gìn chúng. Nhưng sàn gỗ vẫn nhanh bị mòn và để lại những vết xước hằn sâu rất khó sửa chữa. Tôi quyết định viết bài viết này để giúp bạn có thể tự sơn sàn gỗ chống xước một cách hiệu quả hơn

Sàn gỗ bị xước

Có Phải Cứ Sơn Cao Cấp Là Sơn Được Sàn Gỗ?

Có rất nhiều người cho rằng anh ta đang sử dụng sơn pu của hãng tên tuổi nhất thị trường nhưng vẫn bị xước sát rất thảm hại. Vâng, bạn cũng đang sơn sàn gỗ bằng sơn pu cao cấp cho đồ gỗ nội thất ư? và tôi cũng cho rằng đó là dòng sơn cao cấp. Nhưng hãy lưu ý rằng sơn cao cấp dùng cho đồ gỗ nội thất, thì không có nghĩa chúng sẽ có khả năng trống chầy xước rất tốt cho sàn gỗ.

Bởi vì bạn biết đấy, đối với đồ nội thất, chúng ít khi bị va đập và chịu mài mòn như bề mặt sàn gỗ. Khi mà sàn gỗ liên tục bị chà sát ngay cả khi bạn nói với tôi rằng bạn toàn đi chân trần mà bề mặt gỗ vẫn bị trầy trụa. Vì sao? Vì chân của bạn đôi khi vẫn còn cát nó sẽ ngày qua ngày mài mòn gây nên những tổn thương cho sàn gỗ nhà bạn đấy. Vì sơn pu cho đồ nội thất, tuy chai cứng nhưng chưa phải là loại sơn chai cứng nhất, chịu mài mòn nhất.

Vậy tôi phải làm thế nào để hạn chế tối đa tình trạng nay?

Bình tĩnh đi a bạn, ngồi xuống và đọc hết bài báo này, câu trả lời của bạn có trong bài báo này của tôi. Nhưng trước hết chất liệu sơn vẫn là yếu tố then chốt nhất. Và chúng ta cùng đi tìm loại sơn nào tốt nhất cho sàn gỗ nhé

Cùng Tìm Hiểu Sơn Sàn Gỗ Phù Hợp Nhất

Hãy bắt đầu từ sơn lót gỗ, đừng bao giờ coi thường sơn lót cho gỗ, bởi lớp lót này chính là tấm nền bám chắc lên bề mặt gỗ cũng đồng thời giúp lớp sơn trên cùng bám dính tốt hơn. Từ đó giúp bề mặt sơn gỗ chịu được những tác động ngoại lực tốt hơn.

Sơn lót gỗ epoxy

Trong sơn gỗ người ta có 2 loại đấy 1 là sơn lót gỗ và cái còn lại là sơn bóng gỗ. Thông thường khi nói đến sơn gỗ là bạn sẽ nghi ngay đến sơn lót pu. Ồ nhầm rồi, một trong những khác biệt của giải pháp tôi nói với bạn chính là không dùng lót pu cho gỗ thông thường.

Lựa chọn thứ nhất: Sơn lót gỗ expoxy.

Hừm sai bét. Sơn  expoxy thì có mà nó mất sạch vân gỗ ah. 

Sơn expoxy chống rỉ

Oh, tôi không nói đến sơn lót epoxy chống rỉ thông thường đâu ạ. Sản phẩm mà tôi đang nhắc đến trong bài báo này là sơn lót gỗ expoxy Cát Tường. Một loại sơn lót trong suốt không màu. Nó không những ảnh hưởng đến vân gỗ mà còn sáng bóng làm nổi bật đường vân gỗ kia ạ

sơn lót gỗ

Sơn lót pu thông thường có độ cứng, và bám dính rất tốt lên bề mặt gỗ. Nhưng nói đến khả năng bám dính thì vẫn thua rất xa so với sơn expoxy. Tại sao ư? Vì nhựa epoxy có độ bám dính rất tuyệt vời là nét đặc trưng của dòng expoxy.

Chai cứng, chịu mài mòn và chịu va đập của hệ nhựa expoxy cũng vượt trội so với người anh em polyurethane đấy.

Từ tất cả những ưu điểm vượt trội trên, tôi khuyến cáo bạn nên sử dụng lót gỗ expoxy để sơn sàn gỗ hiệu quả hơn.

Mặc dù sơn lót gỗ epoxy có rất nhiều ưu điểm nhưng thời gian có thể chà nhám của loại lót lên tới 14h-24h tùy theo thời tiết lại là một trở ngại khi bạn cần tiến độ gấp.

Lựa chọn thứ 2: Sơn lót Acrylic 2k

Được sản xuất từ nhựa gốc Acrylic, nên sơn lót acrylic 2k sở hữu toàn bộ những đặc tính vô cùng cao cấp như:

Độ bám dính rất cao chỉ sau sơn lót expoxy nhưng vượt trội so với sơn lót pu

Chịu va đập ngoại lực rất tốt

Thời gian có thể chà nhám nhanh. Bạn có thể chà nhám lót acrylic 2k sau khi sơn khoảng từ 3h – 5h.

Cùng Tìm Hiểu Sơn Bóng Gỗ Chống Trầy Xước

Ah cái này thì tôi biết rồi. Sơn epoxy tốt thế thì tôi xài luôn sơn bóng cũng là sơn expoxy luôn. 

Ấy ấy đừng vội. Đúng là sơn epoxy tốt đấy nhưng nó không phải không có yếu điểm đâu nhé. Yếu điểm chết người của loại sơn này chính là ở thành phần expoxy rất dễ bị vôi hóa. Nếu bạn có ý định sử dụng sơn expoxy làm sơn phủ trên cùng thì sẽ dẫn đến hiện tượng vôi hóa làm bề mặt sơn dần bị mờ đục, độ bóng giảm dần mặc dù khả năng trống trầy xước là rất tốt.

Lời khuyên của tôi dành cho bạn là sơn acrylic 2k. Bạn đừng nhầm với sơn pu 2k nhé. Sơn acrylic 2k là hệ sơn sử dụng nhựa Acrylic. Còn sơn pu 2k sử dụng nhựa Alkyd. Nhựa Acrylic có những tính chất vô cùng quý giá vượt trội hoàn toàn so với nhựa Alkyd. Bạn có thể đọc bài viết về sơn acrylic 2ksơn pu là gì để phân biệt 2 loại sơn này nhé.

Ưu điểm sơn acrylic 2k so với Sơn PU 2K

  • Sơn Acrylic 2k có độ bóng hoàn hảo
  • Độ cứng chịu va đập vượt trội so với sơn pu 2k
  • Khả năng chịu mài mòn rất suất xắc.
  • Khả năng bám dính chỉ đứng sau hệ sơn expoxy thôi. Vì vậy tôi không khuyên bạn sử dụng sơn lót acrylic 2k thay cho sơn lót gỗ epoxy. Nhưng nếu tiến độ thi công là yếu tố bạn cần cân nhắc thì sơn lót acrylic 2k là lựa chọn không tồi

Đến đây chắc bạn đã lựa chọn cho riêng mình bộ sản phẩm sơn sàn gỗ, bậc cầu thang chống xước phù hợp nhất rồi đúng không. Hay cùng tiến hành sơn sàn gỗ nhà bạn thôi nào.

Quy Trình Sơn Sàn Gỗ Chống Xước

Quy Trình sơn Sàn gỗ cũng khá tương đồng với quy trình sơn pu,

Quy trình sơn sàn gỗ chống trầy xước

Bước 1: Xử lý bề mặt gỗ

Trước tiến hành sơn sàn gỗ hay bậc cầu thang, bạn sẽ cần dùng giấy nhám số 180 – 240 để chà toàn bộ lớp sơn cũ nếu có hoặc tẩy sạch lớp dầu mỡ trên bề mặt gỗ.

Bước 2: phun lót gỗ lần 1 và chà nhám.

Pha loãng sơn lót gỗ theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Riêng phần dung môi thì bạn có thể điều chỉnh tùy theo thời tiết. Ví dụ như mùa đông ở Miền Bắc thời tiết khá lạnh sẽ làm sơn đặc hơn bình thường bạn có thể điều chỉnh bằng cách bổ xung thêm dung môi pha sơn. Còn mùa hè thì có thể rút bớt dung môi. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào cảm nhận của bạn.

Nếu bạn sử dụng sơn lót gỗ epoxy thì để chà nhám được bạn cần chờ từ 15h đến 24h mới có thể chà nhám.

Trong trường hợp, bạn dùng sơn lót acrylic 2k thì chỉ khoảng từ 4-6h.

Giai đoạn này bạn có thể sử dụng giấy nhám số 240 để chà nhám bằng máy cầm tay. Hãy chà nhám cho tới khi bề mặt lớp lót đã được chà phẳng.

Lưu ý: đừng chà quá tay tới bề mặt gỗ bạn nhé

Bước 3 (tùy chọn) : Phun màu lần 1

Bước phun màu này là không bắt buộc, bạn có thể bỏ qua và chuyển ngay sang bước kế tiếp. Nhưng là người đã tư vấn thi công trong ngành sơn hơn 10 năm, tôi khuyên bạn nên thực hiện bước này, tạo chiều sâu cho màu, cũng đồng thời tránh hiện tượng bạc màu sơn.

Bước 4: phun lót gỗ và chà nhám lần 2

Hoàn toàn giống như bước 2 chỉ lưu ý là hãy dùng giấy nhám số 320 tương tự như bạn đã làm ở bước 2, và đừng đánh giấy nhám xuống lớp màu ở bước 3 bạn nhé

Bước 5: Phun tinh màu gỗ lần 2

Hãy tham khảo thêm thông tin từ nhà sản xuất để biết thêm về cách pha chế tinh màu. Tiến hành phun thật từ từ để màu lên thật đều. Một chút vội vàng sẽ làm hỏng toàn bộ công trình của bạn.

Bước 6: Phun Sơn Bóng Acrylic 2k

Để phun bóng acrylic 2k bạn nên pha chế sơn theo tỷ lệ:

1 kg sơn + 3.5 lạng chất đóng rắn + 1.5 kg dung môi pha sơn.

Tiến hành phun sơn, bạn cần giữ khoảng cách từ súng phun sơn tới bề mặt gỗ khoảng 25-30 cm. Hay phun thật đều tay để sơn được dàn trải đều lên trên bề mặt gỗ. Sơn acrylic 2k là loại sơn có tốc độ bay hơi khá nhanh. Bạn cần thành thạo kỹ năng phun sơn để có được bề mặt sơn ứng ý.

Tôi có nên dùng sơn acrylic 2k của các hãng khác không?. 

Tại sao không? Nhưng hãy chắc rằng bạn đã liên hệ với nhà sản xuất và nhận được sự khẳng định từ hãng rằng sản phẩm của họ là sản phẩm chuyên dụng cho sơn sàn gỗ và chống trầy xước hiệu quả thì bạn cũng nên thử xem sao.

Còn với Sơn Cát Tường thì đây là sản phẩm được thiết kế rành riêng cho sơn sàn gỗ đã được bổ xung thêm rất nhiều phụ gia cao cấp như:

  • phụ gia láng mượt giúp bề mặt sơn căng mịn đồng thời giúp chống trầy xước.
  • Phụ gia ổn định giúp duy trì sự ổn định màng sơn sau nhiều năm sử dụng.
  • Phụ gia chống xước công nghệ silica nano. Sau khi phun sơn, phụ gia này ngay lập tức bị đẩy lên bề mặt sơn giúp vừa tăng độ cứng cho màng sơn, hạn chế tối đa các vết trầy xước.

Sơn phủ bóng

Tổng Kết Cách Sơn Sàn Gỗ Chống Xước

Qua bài báo này chúng ta đã kết hợp ưu điểm của cả 2 hệ sơn để có được bộ sản phẩm sơn gỗ chống trầy xước hiệu quả nhất. Mỗi một hệ sơn đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Đừng nghe những lời PR có cánh về sản phẩm của họ. Bất kể họ là nhà sản xuất danh tiếng thì nhược điểm của hệ sơn đó vẫn tồn tại. Rất nhiều thương hiệu sơn cố gắng PR sản phẩm của họ như một loại sơn thần thánh. Nhưng Sơn Cát Tường sẵn sàng tư vấn cho bạn những giải pháp hiệu quả nhất, tiếc kiệm nhất hoàn toàn miễn phí

Đừng quên gọi số 0916.678.845 để được tư vấn miễn phí nhé. Tôi vẫn đang chờ bạn gọi điện đến