sơn PU là gì ✔️ Vì sao nên sử dụng để sơn đồ gỗ nhà bạn?

anh minh họa hoàn thiện sơn

Chào bạn, đây là bài giới thiệu về sơn PU là gì? Tại sao bạn nên sử dụng sơn Pu cho đồ gỗ nhà bạn? những ưu điểm và nhược điểm của sơn gỗ ? Sơn pu có gì khác biệt so với véc ni truyền thống ? Qua bài này bạn cũng sẽ biết được khi nào nên và không nên dùng sơn gỗ. Câu truyện chúng ta bắt đầu từ thời kì hoàng kim của vecni

minh họa hoàn thiện sơn pu

I. Từ Véc ni truyền thống

đánh vecni truyền thống
đánh vecni truyền thống

Như bạn đã biết trước đây khi chưa có sơn Polyurethane (pu) ra đời thì chúng ta thường hay sử dụng véc ni để đánh bóng gỗ. véc ni là một dạng nhựa cánh kiến có màu vàng ánh đỏ. người ta thường pha véc ni với cồn và dùng giẻ nhúng vào véc ni và chà lên mặt gỗ cho đến khi bề mặt gỗ thấm sâu màu của véc ni và được chà rất nhiều lần đến khi bề mặt gỗ trở nên nhẵn bóng. Sau khi thi công xong, bề mặt gỗ nhẵn và mịn, sáng bóng tự nhiên. Tuy nhiên, theo thời gian độ bóng của véc ni bị giảm rất nhanh cũng như véc ni không thể giúp bạn bảo vệ được bề măt gỗ khỏi những tác động xấu từ môi trường.

Đặc biệt những bạn nào ở miền bắc sẽ thấy những tác động từ môi trường lên vật dụng bằng gỗ là rất lớn. Do khi hậu miền bắc là nóng ẩm. Đây là khí hậu rất khắc nghiệt đối với bề mặt gỗ. Các vật dụng nội thất gỗ rất dễ bị cong vênh, bị mối mọt và bị nấm mốc.

Thậm chí ngay cả với bàn ghế bạn dùng thường xuyên thì vẫn có thể bị mối mọt và mốc ở những nơi như gầm bàn hay gầm ghế. Cứ mỗi năm bạn cần thuê thợ đến để đánh lại véc ni một lần tân trang lại cho bàn ghế. Rõ ràng việc này rất bất tiện rồi phải không các bạn. Không biết các bạn thế nào chứ vào tôi thì thực sự là nản. Vì công việc rồi gia đình cuối năm còn cả núi công việc lại còn phải thuê người đánh véc ni nữa thì …

Hơn nữa, cái cảm giác sờ vào mặt gỗ đánh véc ni nó không đã lắm. Vẫn cảm giác bị thô ráp. Chẳng biết ngày xưa các cụ nhà ta đánh véc ni thế nào chứ dịch vụ đánh véc ni bây giờ không còn được như trước. khi sờ vào cảm giác rất thô ráp. Có lẽ một phần do đánh véc ni khá cực khi người thợ phải ngồi cả ngày liên tục rồi lấy giẻ đánh đi đánh lại đến sáng bóng nên các bác nhà ta thường chuyển sang làm ẩu, nên bề mặt gỗ đánh véc ni rồi mà khá là ráp. không còn được tinh tế như ngày các cụ ngày xưa đánh véc ni.

II. Đến sự ra đời của Sơn Pu Gỗ

Lót pu

1. Sơn PU là gì?

Ngày nay, các nhà khoa học đã phát minh ra sơn gỗ thay thế hoàn toàn cho véc ni. Các bạn chắc cũng đã nhiều lần nghe tới loại sơn này rồi đúng không ạ. Vậy sơn PU là gì thế?

PU là cụm từ viết tắt của polyurethane, một dạng polymer hình thành từ phản ứng giữa polyol và di- hoặc triisocynate. Trong đó Polyol là thành phần hóa học gồm nhiều nhóm chức ký hiệu hóa học là R-OH. Còn isocyanate là một nhóm chức có dạng hóa học R-NCO. Quá trình diễn ra phản ứng như sau:

Polyurethane-là-gì-và-công-thức-hóa-học-của-Polyurethane

Trong mạch polyurethane sẽ gồm 2 mạch. mạch cứng được hình thành từ phân tử của isocyanate và mạch mềm được hình thành từ polyol.

Polyurethane có rất nhiều ưu điểm như:

  • kháng thời tiết tốt như oxi hóa, mưa, nắng
  • Có tính cơ lý rất tốt như khẳ năng chịu mài mòn, đàn hồi và kháng chịu va đập
  • Kháng hóa chất tương đối tốt

Chính từ những ưu điểm kể trên mà polyurethane được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống. Và một trong những ứng dụng quan trọng nhất của polyurethane chính là sơn PU. Sơn PU sau khi được sơn phủ sẽ hình thành 1 lớp polymer có màu trong suốt và chai lỳ giúp bảo vệ bề mặt gỗ một cách hoàn hảo.

2. Phân loại sơn PU

2.1 Phân loại theo thành phần trong sơn

Để phân biệt sơn pu theo thành phần có 2 loại gồm

2.1.1 Sơn Polyurethane 1 thành phần:

Sơn polyurethane 1 thành phần hay còn được gọi là sơn pu 1k, đây là ứng dụng đặc biệt của polyurethane. Trong sơn PU thông thường 2 thành phần polyol và isocyanate được bảo quản tách biệt và chỉ được hòa trộn khi tiến hành sơn. Nhưng trong sơn pu 1k, 2 thành phần gồm polyol và isocyante sẽ được hòa trộn ngay từ khi sản xuất. Để hai hợp chất này không trở thành nhựa polyurethane, một loại phụ gia đặc biệt sẽ được sử dụng để ngăn cản phản ứng diễn ra. Phụ gia này sẽ được giải phóng khi sơn được sử dụng. Chính vì vậy loại sơn này chỉ cần 1 thành phần đã có thể sử dụng được luôn

2.1.2 Sơn Polyurethane 2 thành phần

là loại sơn gồm 2 thành phần còn được gọi là sơn pu 2k . Người dùng cần pha trộn hai thành phần này trước khi sử dụng. Hai thành phần của sơn gồm thành phần đóng rắn và sơn. Đối với sơn pu 2k nhà sản xuất sẽ dễ dàng bổ xung thêm rất nhiều phụ gia cao cấp cho dòng sơn này đem lại. Chính vì vậy loại sơn pu 2k thường cho ra kết quả sau khi sơn có hiệu ứng tốt hơn so với loại sơn pu 1k như tính năng trống chày xước, trống co ngót và giữ được sự ổn định của bề mặt sơn tốt hơn so với sơn pu 1k.

Đối với loại sơn pu 1k, nhà sản xuất sẽ chỉ có thể sử dụng một số ít các phụ gia tương thích. Chính vì thế hiệu quả cuối cùng của sản phẩm không thể tốt như dòng sơn 2 thành phần. Người ta thường lựa chọn dòng sơn 2 thành phần chủ yếu do tính dễ dàng sử dụng, vì người dung không cần quan tâm đến tỷ lệ của 2 thành phần.

Cả hai loại sơn này đều được sản xuất từ nhựa Alkyd. hay nói khoa học hơn thì là nhựa alkyd ngắn.
Đây là loại nhựa được các nhà khoa học sản xuất từ các a xít béo không no. Loại nhựa này có độ bóng rất cao và độ bám dính hoàn hảo.

2.2 Phân loại theo chức năng

Sơn pu cũng có thể phân loại theo chức năng gồm các loại sau:

2.2.1 Sơn lót pu

sơn lót pu thường được dùng để phủ đầy tim gỗ, các chỗ lồi lõm của gỗ nhằm tạo mặt phẳng đồng thời cũng là lớp trung gian giúp tăng cường độ bám dính cho lớp sơn phủ dễ dàng bám lên bề mặt gỗ. Lớp sơn lót đôi khi ít được quan tâm tới mà người ta thường hay chú ý tới lớp sơn phủ bóng. Nhưng bạn biết không, lớp sơn lót lại cực kỳ quan trọng đấy nhé. Vì mọi sự bong rộp sơn đều từ lớp sơn lót này mà ra cả đấy. Nếu sử dụng sơn lót pu quá dòn sẽ dẫn đến hiênn tượng bong rộp ngay. Lớp sơn lót vẫn cần khả năng đàn hồi để giúp hấp thụ lực tốt hơn đấy.

2.2.2. Sơn phủ bóng:

Đây là lớp sơn nằm trên cùng mang lại hiệu quả thẩm mỹ rất lớn. Lớp sơn này cũng trực tiếp chịu sự tác động từ thời tiết, từ va đập không mong muốn trong quá trình sử dụng. Lớp sơn phủ bóng này cần có đủ sự chai cứng và khả năng đàn hồi giúp tránh trầy xước tối đa.

Không những thế, để giữ cho màng sơn bóng bẩy như mới thì cũng cần bạn lựa chọn đúng sơn chất lượng cao. Trong những hãng sơn có mặt trên thị trường, thì Sơn Cát Tường là hãng sơn duy nhất sử dụng nhựa Alkyd cho toàn bộ sản phẩm sơn phủ bóng. Một loại nhựa rất cao cấp sở hữa rất nhiều các đặc tính quý giá.

2.2.2.1 Sơn PU bóng kính

Sơn bóng kính là lớp sơn phủ trên cùng dùng để phun bóng bề mặt đồ gỗ, loại sơn này có độ bóng rất cao cùng tính năng trống trầy xước rất tốt. Chính độ bóng cao của sơn phủ này vừa là ưu điểm những cũng là nhược điểm. Bởi độ bóng cao đôi khi làm mất đi sự chân thực của bề mặt sơn. Bạn có thể xem lựa chọn sơn phủ bóng

2.2.2.2 Sơn PU Bóng Mờ

Tương tự như sơn phủ bóng sơn pu bóng mờ cũng được sử dụng để phun bóng bề mặt gỗ, nhưng loại sơn này đã được bổ xung thêm phụ gia để giảm bớt độ bóng sơn tạo cảm giác chân thực và sang trọng hơn. Bạn có thể xem thêm lựa chọn sơn phủ bóng

3. Đặc tính cao cấp Sơn PU

Độ bám dính cực tốt và chai cứng là một trong những ưu điểm tuyệt vời của dòng sơn này. Giúp cho bề mặt gỗ được hoàn thiện ở mức độ cao. Tuy nhiên, độ chai cứng của bề mặt, trống chịu tray xước và kháng hóa chất của hệ sơn pu 1k không thể bằng được so với hệ sơn pu 2k. Ngoài ra, hệ sơn pu 1k thường có thời gian bảo quản thấp hơn rất nhiều so với hệ sơn pu 2k. Sau khi được sơn phủ lên bề mặt gỗ bám rất chắc hình thành như một lớp polymer bao phủ bên ngoài bề mặt gỗ . Trong hầu hết các hãng sơn trên thị trường thì sơn cát tường có độ bóng hoàn hảo cảm giác nó rất chân thật không quá bóng lòe loẹt đặc biệt nữa là cái cảm giác mượt mà khi bạn chạm tay lên bề mặt gỗ nó trơn và min, mượt mà và cảm giác như bộ bàn ghế nhà mình nó đẹp hơn hẳn khi tôi sử dụng véc ni các bác ạ.
Ngoài ra bạn có biết không, chính lớp phủ bên ngoài sơn cũng giúp cho bề mặt gỗ tránh tiếp xúc trực tiếp với không khí nống ẩm từ môi trường. Ngay cả gầm ghế để cả năm chỉ cần lau chùi hoặc lấy giẻ ẩm lau qua lại sáng bóng liền, chẳng thấy mối mọt hay mốc meo tí nào. tóm lại tui khoái cái này nha. ha ha ha.
Quá trình thi công cũng rất nhanh, người thợ khi thi công chỉ cần dùng súng phun sơn để phun nên tổng thời gian thi công nhanh hơn so với đánh véc ni rất nhiều lần. và đương nhiên thi công nhanh cũng đồng nghĩa là giá thành thi công cũng giảm đi rất nhiều so với đánh véc ni. chí ít thì cũng giảm được khoảng 40% mà độ hoàn thiện thì miễn chê. Cực sáng và bóng nhé mọi người.

Với những đặc tính cao cấp của dòng sơn Cát Tường thì đừng ngần ngại hãy liên hệ với công ty sơn cát tường, họ có những chuyên gia sẽ tư vấn cho bạn rất nhiệt tình dù bạn có mua hàng của họ hay không thì họ vẫn tư vấn cho bạn nhiệt tình nhé.

4. Tổng Kết về Sơn PU Là Gì

Bài này đã giới thiệu khái quát với bạn về sơn pu cũng như trả lời thắc mắc của bạn về sơn pu là gì. Hi vong bạn sẽ giải đáp phần nào thắc mắc của bạn.

số điện thoại hotline nè bạn: 0916.678.845.

Các sản phẩm Sơn gỗ PU

Hoặc bạn vào website: soncattuong.com đề biết thông tin liên hệ bạn nhé
Chúc bạn tìm được sản phẩm ứng ý. Nếu bạn thích video này thì hãy ấn nút đăng ký giúp mình nhé

Hãy truy cập website thường xuyên bạn nhé